Chơi game nhận thưởng dành cho tài khoản Chắn Vạn Văn | BigKool

Văn hóa chắn cạ, tổ tôm trong thời đại internet.

Thảo luận trong 'Góc đàm luận' bắt đầu bởi TranDucBKHN, 15/8/15.

  1. TranDucBKHN

    TranDucBKHN Chắn Thủ

    Các trò chơi dân gian ở Việt Nam luôn có sức sống cùng với văn hóa lâu đời của dân tộc, trong số đó thì đánh chắn, đánh tổ tôm là trò có cách chơi phức tạp rất lôi cuốn.

    Có lẽ chính sự thú vị trong cách chơi, luật chơi khiến trò chơi trở nên phổ biến ở nhiều ở các tỉnh phía bắc như Hà Nội, Hà Tây, Hà Bắc…Ngay từ thời phong kiến đánh chắn, đánh tổ tôm đã có mặt tại các làng quê bắc bộ và tồn tại, phát triển cùng bao giai đoạn lịch sử của đất nước. Song song với sự phát triển của các trò chơi dân gian, chắn cạ, tổ tôm cũng phát triển sang nhiều vùng miền trong cả nước cùng những sự bổ sung khá đa dạng về luật chơi. Ở thời điểm hiện nay thì trò chắn cạ đang phát triển hết sức mạnh mẽ với cả cách thức chơi truyền thống lẫn những cải biên hiện đại trong mỗi gia đình,làng xóm lẫn cách chơi online trên mạng internet. Tuy nhiên, ngược lại với chắn cạ, trò tổ tôm lại đang có chiều hướng mai một. Giới trẻ hiện nay không có nhiều người biết đến trò chơi này và nó không còn thấy xuất hiện trong các lễ hội dân gian nhiều như trước nữa.Trong các dịp hội làng đầu xuân ở các làng quê trước đây thường tổ chức chơi tổ tôm điếm (một hình thức chơi tổ tôm ở đình làng mỗi dịp lễ hội như kiểu chơi cờ thẻ).Tổ tôm điếm là thú chơi tao nhã với những luật chơi rất chặt chẽ nhưng lại thể hiện rất rõ nét văn hóa dân gian của dân tộc.Trong cuộc chơi mỗi quân bài đều ứng với những vần thơ,những câu lảy kiều được người chạy bài hay người chia quân đọc lên gợi nên nét văn hóa độc đáo riêng của mỗi vùng miền...

    như khi tả cây bát sách :
    quan-bai-chan-cay-bat-sach.png
    Khi vui thuốc lá phì phèo
    Khi buồn bó gối,chống lèo lên xem

    Hay như tả cây cửu sách:
    quan-bai-chan-cay-cuu-sach.png

    Ngày nay anh mới yếu hèn
    Chứ xưa hai mắt như đèn ô tô

    Hoặc cây ngũ sách :
    quan-bai-chan-cay-ngu-sach.png

    Thuyền anh gỗ tạp,đáy lim
    Hai bên bưởng máy là chim phượng hoàng

    Trong cuộc chơi tiếng trống hiệu,cờ hiệu kết hợp những điệu hát ngân nga cùng những điệu bộ hài hước của người chạy bài khiến ngày hội làng thật sự sôi động. Trò tổ tôm thoái trào cũng kéo theo sự thiếu vắng của những chạy bài tài hoa với hàng trăm câu lảy kiều tương ứng với mỗi lá bài. Gần đây có một số làng cổ ở miền bắc cũng đã tổ chức chơi tổ tôm điếm với mong muốn khôi phục lại trò chơi này. Cùng với cờ thẻ,cờ người,đua thuyền…Tổ tôm điếm là nét văn hóa cần được lưu giữ và phát triển.

    van-hoa-chan-lang-que.jpg
    Một lễ hội văn hóa tại địa phương
    Trò chơi chắn cạ, tuy có sự phát triển khá mạnh mẽ trong cộng đồng nhưng vẫn còn nhiều điểm hạn chế. Bản thân trong luật chơi của trò chơi này cũng còn nhiều bất đồng giữa các vùng miền với nhau. Mỗi nơi,mỗi vùng lại có những điểm khác nhau về luật chơi vẫn chưa có một quy định thống nhất.

    Trong các lễ hội văn hóa tại các địa phương, chắn cạ cũng chưa được công khai đưa vào các tiết mục trò chơi dân gian mà chỉ được chơi mang tính tự phát tại từng gia đình. Không những vậy có một số bộ phận người chơi còn sử dụng chắn cạ vào việc sát phạt khiến trò chơi này bị nhiều người hiểu như một dụng cụ của trò đỏ đen.

    Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của internet các công ty game bài online cũng đã đưa chắn cạ vào trong danh mục trò chơi của mình như Vinagame, Chắn Vạn Văn…vv. Sự phát triển của chắn online cũng tạo điều kiện để nhiều người có cơ hội được giao lưu, học hỏi về trò chơi này. Đây là một kênh rất hữu hiệu để lưu giữ và phát triển bộ môn chắn trong cộng đồng. Nhất là giới trẻ được tiếp xúc nhiều với công nghệ hiện đại, kết nối mạng trực tuyến 24/24 thì việc tiếp xúc với chắn, tổ tôm sẽ dễ dàng hơn rất nhiều, đây cũng là một hi vọng đối với giới trẻ sẽ giữ gìn và phát huy Chắn Cạ Tổ Tôm như một nét đẹp văn hóa Việt.
    Nguồn: viết riêng cho Chắn Vạn Văn​
     
    :
    Dauvdgr, 00ChiChi00, manhlong272 khác thích điều này.
  2. OooBachThuooO

    OooBachThuooO Chắn Thủ

    Tôi rất thích trò chơi này.Từ khi có chắn online tôi vẫn thường xuyên chơi.Ngoài việc giải trí thì trò chơi này đúng là đậm chất dân gian rất cần được phát triển,lưu giữ.Mong là các nhà tổ chức,những người thực sự quan tâm và yêu thích bộ môn này,chúng ta cùng nhau đóng góp ý kiến,kinh nghiệm để nó ngày một hoàn thiện cũng như phổ biến rộng rãi ra cộng đồng.
     
    manhlong27quanghien76 thích điều này.
  3. admin

    admin Hỗ trợ khách hàng Thành viên BQT

    Chào bạn OooBachThuooO! Cảm ơn bạn đã yêu mến và dành thời gian cho Chắn vạn văn. Hệ thống luôn khuyến khích khách hàng trong quá trình trải nghiệm nếu có ý kiến đóng góp vui lòng gửi lên hệ thống, để hệ thống sớm khắc phục, hoàn thiện hơn nữa, tạo ra sân chơi vui vẻ và công bằng nhất cho các game thủ. Chúng ta cùng chung tay xây dựng để gìn giữ và phát triển thú vui tao nhã, thú vị này. Chúc bạn có giây phút thư giãn tuyệt vời cùng Chắn vạn văn!
    BQT
     
    quanghien76OooBachThuooO thích điều này.
  4. quanghien76

    quanghien76 Chắn Thủ

    Mới sưu tầm ít thơ ca về tổ tôm,chắn cạ xin chép ra đây để các bác đọc chơi và hiểu thêm về văn hóa xòe quạt của các tiền nhân :D:D:D

    Nhà thơNguyễn Khuyếnvới bài "Tự trào" :

    ...Mở miệng nói ra gàn bát Sách
    Mềm môi chén mãi tít cung Thang
    Nghĩ mình lại gớm cho mình nhỉ
    Thế cũng bia xanh cũng bảng vàng

    Còn nhà thơTrần Tế Xương:

    Bực chăng nhẽ anh hùng khi vị ngộ
    Như lúc đen chơi cuộc tổ tôm

    Nhà thơNguyễn Công Trứđã viết cả một bài thơ, câu nào cũng có tên một quân bài Tổ tôm, tương truyền là để khất nợ :

    Thân "bát văn" tôi đã xác vờ.
    Trong nhà còn biết "bán chi" giờ?
    Của trời cũng muốn "không thang" bắc,
    Lộc thánh còn mong "lục sách" chờ.
    Thiên tử "nhất văn" rồi chẳng thiếu.
    Nhân sinh "tam vạn" hãy còn thừa.
    Đã không "nhất sách" kêu chi nữa?
    "Ông lão" tha cho cũng được nhờ!

    Còn bài này không biết tác giả nào nhưng thấy cũng hay hay :D

    Tổ tôm tên chữ gọi "hà sào",
    Ðánh thì không thấp cũng chẳng cao.
    Ðược thì vơ cả, thua thì chạy
    Còng lưng mỏi gối vẫn thanh tao :D


     
    00ChiChi00, manhlong27, reaperbv2 khác thích điều này.
  5. admin

    admin Hỗ trợ khách hàng Thành viên BQT

    Cám ơn bạn đã yêu mến Chắn vạn văn và có những chia sẻ, giao lưu cùng các chắn thủ trong hệ thống. Chúc bạn luôn có những giây phút thư giãn vui vẻ cùng Chắn vạn văn!
     
  6. OooBachThuooO

    OooBachThuooO Chắn Thủ

    Nói về món tổ tôm điếm lại nhớ những ngày còn bé về quê hội làng.Tuy lúc đó chưa biết tổ tôm,chắn cạ thế nào nhưng xem các cụ chơi ở sân đình thấy thật thú vị.Qủa thực những trò chơi dân gian trong các dịp hội làng,lễ tết luôn gợi lại cho những người con xa quê nhiều kí ức dạt dào của một thời trẻ trâu.
    Xin sưu tầm một bài viết rất đặc sắc về trò chơi tổ tôm điếm và chia sẻ để mọi người cùng hiểu hơn về xóm làng quê tôi.
    Tổ tôm điếm là một thú chơi tao nhã trong những ngày đầu xuân được phổ biến và khá thịnh hành ở nhiều làng quê miền bắc quãng những năm 1980 trở về trước.
    Tuy là là một thú chơi tao nhã với luật chơi rất nghiêm ngặt, nhưng với tổ tôm điếm lại thể hiện rõ nét văn hoá dân gian trong những ngày hội xuân bởi tính quần chúng của nó thông qua hình thức tổ chức, lối chơi và đặc biệt là những câu thơ được ứng dụng rất linh hoạt, tài tình từ những tác phẩm văn học như truyện Kiều, Lục Vân Tiên ... hoặc những câu ứng khẩu của người chạy bài - nhân vật không thể thiếu trong thú chơi tao nhã này- được thể hiện qua cách nói thơ hay cao hơn nữa được chính những người chạy bài ngâm nga theo những làn điệu vẫn thường dùng trong nghệ thuật chèo truyền thống hay lẩy Kiều để diễn tả. Tất nhiên với thể loại này, với người chạy bài ngoài yêu cầu phải là người nhanh nhẹn, hoạt ngôn còn phải là người có chất giọng tốt, biết và thuộc nhiều làn điệu dân ca và nhiều câu thơ trào lộng để có thể đảm bảo sức thu hút người trong cuộc cũng như những khán giả là người ngoài cuộc đến đây mục đích chính không hẳn là để xem các vị cao niên chơi tổ tôm, mà còn là để xem và nghe người chạy bài - nghệ nhân dân gian thể hiện những câu hát dí dỏm hài hước cho mỗi quân bài trong cỗ bài tổ tôm.

    Trong một khoảng sân đất rộng nơi đình làng hay bất cứ nơi nào có thể, trong những ngày đầu xuân được dựng lên một sân chơi dành riêng cho tổ tôm điếm. Phát triển từ cách chơi tổ tôm với bộ bài giấy 120 quân dành cho năm người chơi với những luật lệ thưởng phạt..nghiêm ngặt rất chặt chẽ. Thay vì năm người cùng ngồi chung một chiếu để chơi trong phạm vi gia đình,tổ tôm điếm lại được đưa ra sân đình( sân làng) với căn 5 chòi dựng bằng tre, gỗ( điếm)quây cót lợp tranh lát ván sàn đủ chỗ cho ba, bốn người cùng ngồi, để lên chòi nhất thiết phải dùng thang. Năm điếm nhỏ bao quanh một điếm lớn ngay giữa sân, trong có bày vài ba chiếc bàn dùng để chia bài và đặt những thứ dùng trong suốt thời gian chơi tổ tôm điếm. Quân bài được làm bằng gỗ mỏng độ 0,5 cm dài độ 10 cm và rộng cỡ 7- 8 cm bào trơn quang dầu, một mặt dùng sơn hoặc mực tàu viết tên quân bài bằng chữ nho. Trong tổ tôm điếm thường vẫn dùng hai bộ bài gỗ , một bộ chia sẵn trong khi bộ kia đang chơi, ngoài ra có thêm ít nhất một bộ bài bằng giấy bình thường. Khi chia bài gỗ thành từng phần trong cuộc chơi,người ta cũng chia luôn bài giấy như vậy, và khi những đấu thủ đang diễn ra ván bài thì tại đây người phụ trách cũng lần lượt sắp đặt từng phần bài theo đúng vị trí của mỗi điếm con trong quá trình ăn, đánh...để theo dõi. Chặt chẽ như vậy nên chỉ cần ai đó trong 5 điếm phạm luật đều bị phát hiện và xử lý ngay.Cách chơi tổ tôm gần giống với lối đánh chắn(chắn, cạ, chiếu...).Khác chăng với tổ tôm là có nhiều nước ăn nước đánh hơn.Ví như ngoài ăn chắn. ăn cạ... tổ tôm còn ăn theo hàng dọc(phu) cứ ba quân bài thuộc một bộ liền nhau thành một phu như các quân tam vạn, tứ vạn và ngũ vạn chẳng hạn. Với một khoảng sân rộng ở đình làng, bố trí năm điếm cách xa nhau nên vai trò của người chạy bài với những câu rao gọi bài hết sức quan trọng. Đã là một thú chơi , tất nhiên khi người nghệ nhân dân gian này bốc từ trong nọc ra một quân bài , để tăng thêm phần chú ý và hồi hộp của người chơi cũng như những khán giả dự thính , bắt đầu người nghệ nhân này có những động tác hài hước với những câu thơ được nói lối hay được ngâm nga kéo dài như đánh đố người nghe về tên quân bài mà mình vừa bốc được. Ví như khi nghe câu :Gió tốt anh chạy Nghệ An- (anh) viết thư để lại, em hãy khoan lấy chồng.. được ngâm nga theo điệu sa mạc chẳng hạn, thì những người tinh ý , thành thạo những quân bài có thể biết đây là quân Ngũ sách với hình vẽ một chiếc thuyền buồm. ..

    120 quân bài, cũng là 120 câu thơ minh hoạ vận dụng trong kho tàng thơ ca có, và ứng khẩu cũng có, rất nhiều câu thể hiện những ước mong của người dân quê trong cuộc sống như :

    Chiều chiều vác cuốc ra đồng

    Ơn trời phù hộ cho nhà nông được mùa( quân Lục vạn) . Để phê phán những thói hư tật xấu của những kẻ có chức có quyền, chỉ tỏ ra mẫn cán mỗi khi thấy có lợi cho bản thân gia đình như :

    Cốc, cốc đánh mõ đi tuần

    Cha mi nói dối đau chân nằm nhà

    Ngày mai làng làm thịt gà

    Con ơi đưa gậy cho cha đi tuần( quân Nhị sách).

    Lại có những câu về chuyện tình trai gái cho dù chịu ảnh hưởng khá nặng nề về lễ giáo phong kiến nhưng với quân bài thất sách tổ tôm điếm thì:

    Thương chồng cắp nón sang sông

    Mẹ kêu mặc mẹ, thương chồng ( em ) phải đi..Còn nữa nhiều lắm , ít nhất theo như được biết thì cứ mỗi quân trong 120 quân bài có một câu thơ thì cũng đã có 120 câu rồi còn gì? Chưa kể có nhiều quân có từ hai đến ba bốn câu thơ minh hoạ, tuy khác nhau về lời nhưng tất cả đều diễn tả chung tên và tính cách của một quân bài mà thôi . Ví như quân Chi Chi trong hàng Nhất chẳng hạn:

    Chi chị , chi em buôn chi bán chi

    Mười phiên chợ Hiếu em đi cả mười.

    Hay :Chi chị, chi em lại bán chi

    Đòn triêng kẽo kẹt chân đi vòng kiềng( hình vẽ quân bài Chi Chi là một người đứng với hai chân vòng kiềng).
    Cũng là chơi tổ tôm, hay đánh chắn, nhưng nếu chỉ một nhóm dăm bảy người cùng chơi với nhau trong phạm vi gia đình trong những ngày xuân thường diễn ra rất yên lặng không ồn ào. Nhưng với tổ tôm điếm công khai trước bàn dân thiên hạ với mục đích vui xuân có thưởng ,tuy chỉ là những khoản thưởng, phạt nho nhỏ mang tính tượng trưng khích lệ tinh thần. Cùng với tiếng trống con chát.. chát...tom.. tom điểm từng nhịp theo quy định luật chơi như hỏi, ăn quân, khàn , phỗng...hay trống báo hiệu đã ù kết thúc ván chơi trong một hội, tiếng rao bài được cất lên với những cung bậc làn điệu ngân nga đi cùng những động tác điệu bộ hài hước dí dỏm của người chạy bài quả thật đã làm không khí ngày xuân trong hội tổ tôm điếm thực sự sôi động.Đặc biệt mỗi khi có ai đó ù được một ván bài to như Thập hồng, Lèo ...chẳng hạn, thì người chạy bài như cũng vui lây với niềm vui của người đó nên càng hưng phấn hơn với những câu hát và điệu bộ khích lệ hết sức vui nhộn... Ở quê tôi, vùng chợ Hiếu - Phủ Quỳ những năm 1980 trở về trước, mỗi khi địa phương tổ chức tổ tôm điếm trong ba ngày Tết nhất khoát phải mời bằng được ông Nguyễn Đức Trạch ( mọi người vẫn quen gọi thân mật là ông Hoe Trạch) - Một người rất có duyên với thú chơi tao nhã này- đến để nhận vai trò người cầm trịch chạy bài. Quả thật ở vùng quê tôi có rất nhiều người có thể làm tốt vai trò người chạy bài với những thể hiện thật sự sống động trong hội bài ngày xuân. Nhưng chắc chắn không ai có thể qua được người đàn ông nhỏ con với những nét hài hước dí dỏm rất nghệ sỹ này. Ông là người duy nhất ở vùng Chợ Hiếu Phủ Quỳ thuộc lòng hầu như toàn bộ hàng trăm câu thơ minh hoạ cho những quân bài trong tổ tôm điếm , kể cả những câu do ông ngẫu hứng sáng tác ra . Khi được hỏi về cái thú chơi tổ tôm điếm, ông như bừng sáng với những câu thơ minh hoạ tinh nghịch dí dỏm ví von những quân bài. Tuy không còn như xưa, nhưng giọng người chạy bài xuất sắc một thuở một thời này vẫn còn vang lắm. Ông chỉ ước ao làm sao trước lúc về với tổ tiên dù chỉ một lần được sống lại trong cái không khí náo nức của một hội tổ tôm điếm ngày xưa.Trong câu chuyện vẫn nguyên nét hài hước ngày nào như để nói về mình.
    Làng quê mỗi dịp vào xuân, những trò vui dân gian với sân cờ thẻ, cờ người , những cột đu tiên bằng những cây tre cao vút lên xuống nhịp nhàng theo nhịp nhún của trai tài gái sắc phấp phới những dải lụa đào trong gió xuân..Tất cả đang dần dần trở thành ký ức...Bây giờ hầu hết trên những làng quê , những trò vui dân gian dần dần vắng bóng , đang có nguy cơ mai một.Thay thế vào đó là những môn thể thao và các trò chơi hiện đại. Nhưng chắc chắn một điều đó là hẳn không mấy trò chơi hiện đại và cả những môn thể thao đó lại có thể gây được ấn tượng sâu sắc trong tâm trí bao người trong những ngày đầu xuân như những trò vui dân dã ngày xưa.Với tổ tôm điếm trong những ngày hội xuân quê tôi ngày nào, chỉ kéo dài trong ba ngày tết nhưng mỗi lần nhớ đến lại như được sống trong không khí hội hè với những câu hát chạy bài để đời./.
     
    Chỉnh sửa cuối: 4/10/15
    Dauvdgr, 00ChiChi00, DieuDom2 khác thích điều này.
  7. DieuDom

    DieuDom Chắn Thủ

    Hay lắm bác OooBachThuooO, bác chịu khó còm men ghê ta mà toàn còm men chất lượng cả.
     
    OooBachThuooOquanghien76 thích điều này.
  8. admin

    admin Hỗ trợ khách hàng Thành viên BQT

    Chúc mừng bài viết của bạn đã được lựa chọn là một trong 15 bài viết xuất sắc trong ngày. Chắn Vạn Văn xin tặng tài khoản OooBachThuooO của bạn 5000 quan. Cảm ơn bạn đã tham gia viết bài ủng hộ sự kiện “Viết bài hay - Rinh thưởng lớn”, rất mong tiếp tục nhận được sự đóng góp nhiều bài viết hay, những câu chuyện thú vị, clip độc đáo,… hơn nữa từ bạn để có cơ hội nhận hàng triệu quan thưởng. Chắn Vạn Văn xin phép được dùng bài viết của bạn để chia sẻ trong cộng đồng Fanpage Chắn Vạn Văn. Chúc bạn có những giây phút vui vẻ cùng Chắn Vạn Văn!
     
    DauvdgrOooBachThuooO thích điều này.
  9. 00ChiChi00

    00ChiChi00 Chắn Thủ

    Chào các bạn!
    Tôi tuy là một chắn thủ chơi chưa được lâu,tôi đến với môn chắn rất tình cờ qua một lần click vào quảng cáo của Chắn Vạn văn.Có thể nói trong các môn bài lá thì Chắn cạ có một sức hút mãnh liệt,đã chơi chắn rồi thì các thể loại bài khác thấy rất dửng dưng.Ngoài sức hấp dẫn vốn có,môn chắn còn mang nét văn hóa dân gian của dân tộc.Nó khắc họa hình ảnh cuộc sống rất chân thực qua từng hình ảnh quân bài,mỗi quân bài là một cuộc đời,một bức tranh gần gũi trong đời sống.
    Xem những bài viết của các bác đăng ở trên,Tôi cũng thêm hiểu những giá trị văn hóa từ môn chắn mà từ đời ông cha ta đã lưu truyền đến bây giờ.Dù chơi bất cứ trò chơi gì,nếu ta hiểu được gốc gác,ý nghĩa văn hóa của nó,thì sự thú vị sẽ tăng lên bội phần.
    Nhân diễn đàn đây có một câu hỏi mà tôi muốn các bác chắn thủ lâu năm,có nhiều hiểu biết về môn chắn.Nếu có bác nào biết xin chỉ giáo cho tôi.Khi tôi chơi chắn ở ngoài có nghe vài người nói,bài chắn là bài ma,nên nó có sức hút ghê gớm.Bài Ma-Nghe có vẻ ghê rợn nhưng tôi chắc nó không có gì mê tín ở đây.Khi tôi hỏi kỹ đa phần trả lời rất qua loa,không rõ ràng.
    Vậy rất mong có bác nào am hiểu về bộ môn chắn chia sẻ cho tôi cũng như các bạn chắn thủ khác hiểu nguồn gốc,ý nghĩa của từ BÀI MA để mọi người được biết.
    Tôi xin chân thành cảm ơn!
     
    Dauvdgr, quanghien76, admin1 người khác thích điều này.
  10. OooBachThuooO

    OooBachThuooO Chắn Thủ

    Mình cũng thấy nói bài chắn được ví là bài ma,nhưng cũng không biết tại sao lại gọi vậy.Bác nào biết xin chỉ giáo cho ae với.
     
    quanghien76 thích bài này.
  11. quanghien76

    quanghien76 Chắn Thủ

    Bác 00ChiChi00 hỏi về cái này rất hay.Mình tin cũng có rất nhiều bạn đã từng nghe qua về tên gọi Bài Ma nhưng không phải ai cũng hiểu về ý nghĩa của nó.
    Rất nhiều người nghĩ rằng trò chơi này rất cuốn hút,ai đã biết chơi thường rất đam mê là do bài chắn này có một ma lực nào đó khiến người ta như vậy nên gọi là bài ma.Nhưng thực tế không phải như vậy.
    Tên gọi này xuất phát từ một tập quán văn hóa của cha ông ta ở một số tỉnh phía bắc.Khi các cụ già trăm tuổi về với tổ tiên,lúc khâm niệm người ta thường rải một bộ bài chắn đã sử dụng lên người đã khuất.Như các bạn thấy trong bộ bài chắn có rất nhiều hình tượng các nhân vật thể hiện cuộc sống sinh hoạt ở đời thường.Người ta bỏ bộ bài theo người chết để mong muốn khi xuống thế giới bên kia sẽ có người theo hầu (việc này có lẽ xuất phát từ tư tưởng mê tín).Tuy nhiên,khi bỏ bộ bài chắn vào người ta sẽ bỏ đi hàng yêu và quân bát sách vì cho rằng sẽ mang tới nhưng điều không may mắn cho người chết ở thế giới bên kia.Tên gọi bài ma cũng vì thế mà hình thành.
     
    DauvdgrOooBachThuooO thích điều này.
  12. fun24h

    fun24h Chắn Thủ

    hiện nay giới trẻ cũng vẫn chơi chắn nhưng lại chủ yếu chơi online trên điện thoại, xem chơi chắn ngoài đời vui hơn nhiều
     
  13. Cblu219

    Cblu219 Chắn Thủ

    Kể ra có được cả 2 trò chắn và tổ tôm cùng 1 phần mềm thì hay.
     
  14. admin

    admin Hỗ trợ khách hàng Thành viên BQT

    Chào bạn! Cảm ơn bạn đã yêu mến Chắn Vạn Văn. Những lúc rảnh rỗi bạn hãy cùng bạn bè tham gia và so tài nhé.
     

Chia sẻ trang này